Một sản phẩm tốt là không đủ để đạt được doanh số bạn mong muốn, nếu không có tem nhãn sản phẩm phù hợp và hiệu quả cao. Bất kể mảnh giấy này trông đơn giản như thế nào, nó có tác động rất lớn đến hình ảnh tổng thể của sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn. Nó có khả năng thực hiện hoặc phá vỡ doanh số bán hàng chỉ trong vài giây.
Sau khi hiểu tầm quan trọng của việc in tem nhãn sản phẩmvà tìm hiểu các tính năng của nhãn sản phẩmtốt , bạn cũng nên biết các chức năng quan trọng của việc in nhãn sản phẩm tại đây.
Mục đích của tem nhãn sản phẩm là gì?
Tem nhãn là một tính năng thiết yếu của sản phẩm nhằm mục đích truyền đạt thông tin về sản phẩm của bạn tới khách hàng để thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn. Tem nhãn sản phẩm cho phép khách hàng của bạn biết nội dung của sản phẩm, đặc biệt là sự hiện diện của chất gây dị ứng và cách sử dụng đúng cách.
Mặc dù mục đích chính của nhãn sản phẩm là để thông báo, nhưng chúng còn có các chức năng quan trọng khác như sau:
- Trình bày bản sắc sản phẩm của bạn thông qua xây dựng thương hiệu.
- Giúp phân loại sản phẩm dễ dàng hơn cho các sản phẩm có nhiều biến thể.
- Thể hiện các ưu điểm của sản phẩm của bạn rõ ràng và ấn tượng.
- Bảo vệ khách hàng cũng như thương hiệu của bạn bằng cách tuân thủ các quy định về tem nhãn.
5 Chức năng của tem nhãn sản phẩm là gì?
Dưới đây là một cuộc thảo luận chi tiết hơn về mục đích hoặc chức năng của nhãn sản phẩm
1.Thông tin về sản phẩm & Cách sử dụng sản phẩm
Tem nhãn cung cấp thông tin liên quan và nhận dạng đầy đủ về bản chất và cách sử dụng của sản phẩm ngoài việc tiếp thị sản phẩm. Thông tin này thường bao gồm những điều sau đây:
- Thành phần
- Cách sử dụng
- Thận trọng khi sử dụng
- Tuổi thọ dự kiến của sản phẩm để tránh hư hỏng, đặc biệt là các sản phẩm dễ hỏng
- Thành phần dinh dưỡng (cholesterol, calo, tổng chất béo, chất xơ, khoáng chất, vitamin, natri, protein, v.v.)
- Phần trăm giá trị hàng ngày trên mỗi khẩu phần ăn
- Cảnh báo cho các sản phẩm độc hại và phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp
Việc đưa danh sách thành phần đầy đủ của sản phẩm lên nhãn là rất quan trọng để người tiêu dùng biết liệu sản phẩm có chứa thành phần mà họ bị dị ứng hay không. Các thành phần nên được liệt kê theo thứ tự chiếm ưu thế trong sản phẩm dựa trên trọng lượng của chúng. Tỷ lệ phần trăm giá trị hàng ngày/khẩu phần của từng mục trong thành phần cũng phải có. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có yêu cầu ăn kiêng đặc biệt hoặc những người muốn giữ chế độ ăn uống cân bằng.
Một điều nữa là thông tin về cách sử dụng hoặc chuẩn bị sản phẩm đúng cách cũng như cách bảo quản và làm sạch sản phẩm, bất kỳ thông tin nào áp dụng cho sản phẩm. Đối với thuốc, liều lượng và cảnh báo về tương tác thuốc được bao gồm.
Dưới đây là các chi tiết khác cũng được bao gồm trong nhãn sản phẩm:
- Mã sản phẩm để cung cấp thông tin về giá cả và hàng tồn kho cho người bán và nhà sản xuất
- Thông tin khác không bắt buộc về mặt pháp lý để làm cho tem nhãn trở nên thân thiện hơn với người dùng và tránh mất doanh thu
2.Xây dựng thương hiệu
Một trong những trọng tâm của nhãn sản phẩm là giúp xác định tên thương hiệu của sản phẩm dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, các yếu tố khác như đồ họa, thiết kế, cách phối màu, nhãn hiệu, logo cũng giúp xác định sản phẩm thuộc thương hiệu nào.
Một nhãn mác tốt sẽ giúp những khách hàng có kiến thức hoặc kinh nghiệm trước đó về một nhãn hiệu nào đó dễ dàng tìm thấy sản phẩm mình muốn giữa vô vàn chủng loại sản phẩm trên kệ. Ngoài ra, việc đặt nhà sản xuất và nhà phân phối có thể giúp thu hút khách hàng, đặc biệt nếu nhà sản xuất/nhà phân phối là một thương hiệu nổi tiếng.
3.Phân loại sản phẩm nhiều biến thể
Nếu bạn có một sản phẩm có các tính năng khác nhau, việc in nhãn sẽ giúp bạn xác định biến thể sản phẩm nào có tính năng nhất định.
Để bạn hiểu những gì chúng tôi muốn nói, thì ví dụ như Dầu gội đầu, nó có nhiều loại khác nhau và các thương hiệu thường thay đổi 1 chút ở thiết kế nhãn mác (nhưng tổng thể của thiết kế vẫn nhất quán với các sản phẩm cùng loại) của mỗi loại để phân biệt như thẳng mượt, dưỡng ẩm,dùng cho tóc khô…
4.Khuyến mãi
Tem nhãn được sử dụng nhiều trong việc thúc đẩy doanh số bán hàng bằng cách tạo nhãn dành riêng cho các chương trình khuyến mãi, ưu đãi… Thêm đồ họa đầy màu sắc và sáng tạo sẽ làm cho sản phẩm của bạn nổi bật trên kệ mặc dù có nhiều thương hiệu khác vây quanh nó. Điều này tạo ra cơ hội cao hơn để khách hàng chú ý đến sản phẩm của bạn trước tiên và có thể biến doanh số bán hàng tiềm năng thành doanh số bán hàng thực tế.
Một số chiến lược xúc tiến hiệu quả nhất được các công ty sử dụng như sau:
- Thêm các đặc điểm thuyết phục của sản phẩm vào tem nhãn, ví dụ tiết kiệm hơn, giàu dinh dưỡng hơn, đạt chứng chỉ chất lượng,bán chạy hàng đầu…
- Nhãn “Mua 1 Tặng 1”, “Mua 2 Tặng 1” hoặc các ưu đãi tương tự khác.
- Nhãn thể hiện có nhiều sản phẩm bên trong bao bì hơn.
Các nhãn quảng cáo ở trên có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng, những người rất có thể sẽ chọn sản phẩm của bạn thay vì các nhãn hiệu khác để nhận được giá trị tốt nhất cho số tiền họ bỏ ra. Những nhãn này thường thấy trong các siêu thị và nhằm chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng.
5.Bảo vệ người tiêu dùng / Tuân thủ luật pháp
Tem nhãn sản phẩm cần tuân thủ rất nhiều yêu cầu theo Nghị định của Chính Phủ. Hãy đảm bảo rằng tem nhãn đạt mọi yêu cầu về pháp lyd.
Thông tin đưa vào nhãn mác không chỉ nhằm mục đích tuân thủ mà còn để bảo vệ người tiêu dùng của bạn khỏi các tai nạn do sử dụng sai sản phẩm. Thông tin quan trọng như vậy bao gồm các hướng dẫn an toàn và cảnh báo theo luật định đối với các sản phẩm độc hại hoặc nguy hiểm.
Ngoài ra, việc cung cấp thông tin chi tiết về các nguy cơ tiềm ẩn của sản phẩm sẽ bảo vệ công ty của bạn khỏi các vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Bằng cách đưa các mối nguy tiềm ẩn vào nhãn của mình, bạn có thể bảo vệ doanh nghiệp của mình khỏi những khách hàng đang có ý định sử dụng sai sản phẩm của bạn.